Chia sẻ

Thương hiệu dương - Thương hiệu âm

Thứ tư,16/09/2020
1250 Lượt xem

Nhiều năm trước, lần đầu tiên, tôi đưa khái niện Brand Equity (mà tôi dịch là Nguồn vốn thương hiệu hay Vốn thương hiệu) ra trình bày tại một hội thảo về marketing.

Nhiều người thắc mắc vì sao tôi bắt đầu bài thuyết trình bằng một khái niệm về branding (xây dựng thương hiệu) mà không phải về marketing trong khi đây là một hội thảo về marketing? Tôi đã trả lời rằng, trong cuộc trường chinh chiến đấu với các thương hiệu nước ngoài, branding mới là yếu tố quyết định, chứ không phải là marketing (tất nhiên, các hoạt động marketing không thể bỏ qua). 

Chính cách tiếp cận thiên về branding hơn là marketing đã làm cho các hoạt động mkt của những cty mà tôi tham gia luôn gắn liền một cách có chủ đích với branding. 
Brand Equity nhiều người dịch là “giá trị thương hiệu” hay “tài sản thương hiệu”. Riêng tôi, có lẽ là người đầu tiên và duy nhất dịch là “NGUỒN VỐN THƯƠNG HIỆU” (hay VỐN THƯƠNG HIỆU) tính đến thời điểm đó. Và ngay cả bây giờ, cũng không có mấy ai dịch là “vốn thương hiệu” như tôi. 

Vì sao là vốn? Vì Equity, theo thuật ngữ tài chính, đích thực là nguồn vốn (khác với Asset là tài sản). Và người nước ngoài dùng Equity thay vì Asset hẳn là có lý do của họ. Ít ai nhận ra, như mọi nguồn vốn khác, vốn thương hiệu (brand equity) cũng có thể dương (lớn hơn không) hoặc âm (nhỏ hơn không). 

Brand Equity dương khi sản phẩm mang thương hiệu đó được người tiêu dùng yêu thích và nó được bán với giá CAO HƠN một sản phẩm tương đương, nhưng không có thương hiệu. 



Brand Equity âm khi sản phẩm có thương hiệu, vì lý do tai tiếng nào đó, phải bán THẤP HƠN giá một sản phẩm tương đương không có thương hiệu (mà chưa chắc khách hàng đã chịu mua).

Nếu không muốn vốn thương hiệu bị âm, không cách nào hơn, các thương hiệu phải giữ gìn hình ảnh và uy tín của mình! Những thương hiệu bị âm vừa qua, chắc nhiều người cũng biết. Đó là những thương hiệu của các công ty kinh doanh vô đạo đức, lừa dối người tiêu dùng, bóc lột người lao động, tàn phá môi trường sống, gây nguy hại cho sức khỏe và văn hóa cộng đồng... 

Hãy đừng để thương hiệu của bạn, bao gồm thương hiệu cá nhân, từ dương biến thành âm, bạn nhé!
 

Nguồn: Long Nguyen Huu - Group Phát Triển Doanh Nghiệp Việt

Bình luận facebook
Danh Mục Tin Tức