HÃY NHỚ RẰNG: một thương hiệu dễ nhận biết và được yêu thích là một trong những tài sản quý giá nhất mà một công ty sở hữu.
Theo khảo sát thì có 59% người tiêu dùng thích mua sản phẩm mới từ các thương hiệu quen thuộc với họ.
Là một doanh nghiệp nhỏ, bạn có thể đang phải cạnh tranh với các thương hiệu lớn với những khách hàng tận tâm và ngân sách tiếp thị không giới hạn. Đó là lý do tại sao bạn phải tìm cách khác biệt hóa — với một quy trình xây dựng thương hiệu vững chắc cho riêng doanh nghiệp của mình!
Vậy thế nào là xây dựng thương hiệu??? Hãy nhớ rằng thương hiệu không chỉ là logo hay một biển hiệu được đặt ở vị trí đắc địa mà còn nhiều thứ nữa!
Trước khi đi vào chi tiết quy trình xây dựng thương hiệu thành công thì cùng tìm hiểu một vài khái niệm cơ bản trước nhé!
Thương hiệu là gì?
Nói một cách đơn giản, một thương hiệu được xác định bởi nhận thức chung của khách hàng về doanh nghiệp. Người sáng lập Amazon, Jeff Bezos, có một câu nói mô tả dễ sau : “Your brand is what other people say about you when you’re not in the room.”
Thương hiệu là danh tiếng của doanh nghiệp. Trong thị trường ngày nay, một thương hiệu thành công phải nhất quán trong giao tiếp và trải nghiệm, trên nhiều phương diện như:
- Địa điểm kinh doanh (cửa hàng hoặc văn phòng)
- Bộ nhận diện thương hiệu, biển quảng cáo
- website, mạng xã hội và quảng cáo trực tuyến
- Nội dung được xuất bản
- Hoạt động bán hàng & dịch vụ khách hàng
Việc xây dựng thương hiệu không thể thành công trong một sớm một chiều hay vài tháng mà là cả quá trình dài. Không ngừng xây dựng thương hiệu sẽ thiết lập mối quan hệ ngày càng vững mạnh của doanh nghiệp với khách hàng. Và những lợi ích khi doanh nghiệp có thương hiệu đó là sự gia tăng doanh số bán hàng, giới thiệu truyền miệng và nhiều người sử dụng sản phẩm & dịch vụ của bạn.
Xây dựng thương hiệu là gì?
Định nghĩa về xây dựng thương hiệu là tạo ra nhận thức về doanh nghiệp bằng cách sử dụng các chiến lược và chiến dịch với mục tiêu tạo ra một hình ảnh độc đáo và lâu dài trên thị trường.
Thương hiệu thành công = Hình Ảnh Sạch + Sự Nổi Bật
Xây dựng thương hiệu được chia thành ba giai đoạn:
- Chiến lược thương hiệu (Brand Strategy)
- Nhận dạng thương hiệu (Brand Identity)
- Tiếp thị thương hiệu (Brand Marketing)
Chiến lược thương hiệu (Brand Strategy) như một kế hoạch chi tiết cho cách bạn muốn khách hàng nhìn nhận & đánh giá về doanh nghiệp của mình. Chiến lược thương hiệu là vạch ra những điều khác biệt, lòng tin và sự ghi nhớ để khách hàng dễ dàng gợi nhớ doanh nghiệp của bạn. Chiến lược thương hiệu có vai trò truyền đạt mục đích, sứ mệnh và cách doanh nghiệp giải quyết vấn đề cho khách hàng. Chiến lược thương hiệu là một phần quan trọng và nền tảng để xây dựng một thương hiệu thành công. Tuy nhiên nhiều doanh nghiệp lại bỏ qua bước xây dựng chiến lược thương hiệu mà đầu tư ngay vào design hay marketing.
Nhận dạng thương hiệu (Brand Identity) là cách doanh nghiệp truyền tải đến công chúng bằng hình ảnh, thông điệp và trải nghiệm. Chiến lược thương hiệu sẽ ảnh hưởng đến cách doanh nghiệp thể hiện điểm khác biệt của mình và điều chỉnh phù hợp với mục đích để nhận được hiệu ứng tốt nhất từ khách hàng. Cách hình ảnh, thông điệp hay trải nghiệm đều phải được đồng bộ trên tất cả các kênh mà doanh nghiệp đăng tải như: logo, màu sắc và phông chữ, website, nội dung, quảng cáo, các sản phẩm in ấn,.....
Tiếp thị Thương hiệu (Brand Marketing) là cách mà các doanh nghiệp làm nổi bật và mang lại nhận thức về sản phẩm - dịch vụ đến nhóm khách hàng mục tiêu qua chiến lược truyền thông.
Vào những năm gần đây, việc mở rộng hình ảnh thương hiệu có thể thực hiện hiệu quả thông qua các hoạt động digital marketing như:
- Trải nghiệm người dùng trên website của doanh nghiệp
- Content marketing & SEO
- Social Media Marketing
- Email Marketing
- Quảng cáo trả tiền (PPC)
Và dưới đây là 11 bước để xây dựng thương hiệu giúp chinh phục mọi khách hàng!
1. Mục đích đằng sau thương hiệu của bạn
Có bốn câu hỏi bạn phải trả lời khi xác định mục đích thương hiệu:
- Tại sao doanh nghiệp của bạn tồn tại?
- Điểm khác biệt của doanh nghiệp bạn so với những doanh nghiệp khác là gì?
- Bạn giải quyết được vấn đề gì cho khách hàng?
- Tại sao mọi người phải dành sự quan tâm cho doanh nghiệp của bạn?
Trả lời được những câu hỏi đó, bạn sẽ có đầy đủ thông tin để xây dựng thương hiệu thông qua thông điệp, câu chuyện, hình ảnh, khẩu hiệu và nhiều thứ hơn nữa!
Nhiều nghiên cứu cho thấy 50% người tiêu dùng trên toàn thế giới cho biết hộ thường mua hàng dựa vào giá trị thương hiệu của công ty.
2. Nghiên cứu các thương hiệu đối thủ của bạn
Nghiên cứu đối thủ không phải là bắt chước chính xác những gì họ làm mà là để biết họ làm tốt điều gì để học hỏi. Mục đích của việc nghiên cứu thương hiệu đối thủ là để tạo điểm khác biệt cho doanh nghiệp của bạn.
Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh là một yếu tố quan trọng trong việc phát triển thương hiệu của chính bạn. Bắt đầu bằng cách tạo bảng tính đối thủ cạnh tranh thương hiệu để so sánh. Bạn có thể sử dụng Google Drive, Excel hoặc thậm chí chỉ một sổ ghi chép.
Trong quá trình nghiên cứu đối thủ, bạn cần trả lời được những câu hỏi sau:
- Đối thủ cạnh tranh có nhất quán với thông điệp và nhận dạng hình ảnh trên các kênh không?
- Chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ của đối thủ cạnh tranh là gì?
- Đối thủ cạnh tranh có đánh giá của khách hàng hoặc đề cập xã hội mà bạn có thể đọc về họ không?
- Đối thủ cạnh tranh tiếp thị doanh nghiệp của họ, cả online và offline theo những cách nào?
Nghiên cứu 2- 4 đối thủ là vừa đủ để bạn có được biểu đồ so sánh cách thương hiệu của họ.
3. Xác định đối tượng mục tiêu (khách hàng mục tiêu) cho thương hiệu của bạn
Xác định đối tượng mục tiêu là nền tảng để xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp của bạn. Khi xây dựng thương hiệu, hãy xác định chính xác đối tượng mà bạn đang cố gắng tiếp cận. Bạn sẽ điều chỉnh sứ mệnh và thông điệp của mình để đáp ứng nhu cầu chính xác của họ.
Đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp phải được xác định cụ thể để từ đó nghiên cứu đúng hành vi tiêu dùng của họ.
Bạn sẽ nhận ra rằng lợi thế cạnh tranh khi xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp của bạn là thu hẹp sự tập trung vào đối tượng mục tiêu. Điều này có thể giúp đảm bảo rằng thông điệp thương hiệu của bạn đến với người nhận một cách rõ ràng.
Hãy củng cố hình ảnh về người tiêu dùng của bạn, sau đó tìm hiểu cách tạo bản sắc thương hiệu mà họ có thể hiểu và liên quan đến.
Chân dung đối tượng mục tiêu được mô tả chi tiết gồm:
- Tuổi tác
- Giới tính
- Vị trí
- Thu nhập
- Trình độ học vấn
Và để mô phỏng chi tiết chân dung khách hàng mục tiêu hơn, bạn có thể nghiên cứu thêm những khía cạnh khác như:
Để có thêm định nghĩa về tính cách người mua của thương hiệu, hãy đi sâu vào các chi tiết sau:
- Động lực
- Mục đích
- Nỗi đau của khách hàng
- Người ảnh hưởng
- Sở thích thương hiệu
Xác định đối tượng mục tiêu cho dịch vụ hoặc sản phẩm của doanh nghiệp sẽ mang lại lợi ích cho tất cả các lĩnh vực trong quá trình xây dựng thương hiệu của bạn đặc biệt là về lĩnh vực marketing cho doanh nghiệp.
4. Nêu rõ sứ mệnh của thương hiệu
Về bản chất thì sứ mệnh thương hiệu sẽ thể hiện những mục tiêu mà công ty hướng tới. Trước khi xây dựng một thương hiệu mà khách hàng có thể tin tưởng, bạn cần biết giá trị của doanh nghiệp mình mang lại cho khách hàng.
Tuyên bố sứ mệnh về cơ bản xác định mục đích hiện tại cho doanh nghiệp. Sứ mệnh của doanh nghiệp như lời tuyên ngôn cho quá trình xây dựng chiến lược thương hiệu. Mọi thứ từ logo đến khẩu hiệu, thông điệp và văn hóa của doanh nghiệp đều thể hiện sứ mệnh của doanh nghiệp. Từ bước 1: trả lời được những câu hỏi về mục đích thương hiệu của doanh nghiệp, bạn có thể sáng tạo ra tuyên bố sứ mệnh.
1 ví dụ về hãng giày Nike
Khẩu hiệu của Nike là: Just Do It
Và sứ mệnh của Nike là: “Mang lại cảm hứng và sự đổi mới cho mọi vận động viên trên thế giới”.
Đúng với sứ mệnh mà Nike đã tuyên bố, họ tập trung sản phẩm cho tất cả các đối tượng là vận động viên. Và chúng ta cũng đã thấy, ở mọi cuộc thi, ở mọi sân tập đều có bóng dáng của giày Nike.
Nike còn đi xa hơn với sứ mệnh thương hiệu của mình, bằng cách thêm chú thích vào tuyên bố: “Nếu bạn có một cơ thể, bạn là một vận động viên”. Như vậy, khách hàng mục tiêu của họ đã trở nên rộng lớn hơn rất nhiều với một tuyên bố như vậy!
Khi xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp của bạn, hãy bắt đầu với quy mô nhỏ và nhớ tập trung vào đối tượng thích hợp mục tiêu của bạn trước. Theo thời gian, lòng trung thành với thương hiệu của bạn có thể tăng lên đủ để mở rộng phạm vi tiếp cận của bạn.
Lưu ý, trước khi tạo ra tuyên bố sứ mệnh thương hiệu của bạn, hãy kiểm tra xem bạn có thực sự xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu chưa (Bước 3). Đó là một trong những bước quan trọng nhất của quy trình xây dựng thương hiệu.
5. Hãy chỉ ra điểm bán hàng độc nhất của doanh nghiệp bạn
Sẽ luôn có những thương hiệu cùng ngành với bạn có ngân sách và nguồn lực lớn hơn. Vì vậy để tạo được lợi thế bán hàng thì doanh nghiệp bạn cần có điểm bán hàng độc nhất. Và sự khác biệt đó phải mang lại giá trị cho khách hàng.
Khi bạn biết chính xác đối tượng mục tiêu của mình là ai (xác định ở Bước 3), hãy cho họ lý do để chọn thương hiệu của bạn thay vì thương hiệu khác.
Một vài ví dụ để làm nên sự khác biệt cho doanh nghiệp của bạn:
- Dịch vụ khách hàng rõ ràng và minh bạch
- Nhiều phương thức hỗ trợ khách hàng
- Giảm chi phí
- Tiết kiệm thời gian ( khía cạnh này thiên về các sản phẩm là dịch vụ)
Ví dụ về xây dựng thương hiệu: Apple
Một trong những điểm nổi bật của Apple là thiết kế tinh giản và dễ sử dụng. Từ bao bì độc đáo cho đến các sự kiện công bố của họ, Apple luôn nhắc nhở khách hàng rằng sản phẩm của họ có thể được sử dụng ngay khi mới ra khỏi hộp.
Khẩu hiệu của Apple vào năm 1997-2002 là "Think Different" và nó tồn tại cho đến tận ngày nay.
6. Hình thành tiếng nói thương hiệu
Tiếng nói của thương hiệu phụ thuộc vào sứ mệnh, khách hàng và đặc thù ngành nghề mà bạn đang kinh doanh. Tiếng nói thương hiệu là cách mà doanh nghiệp giao tiếp với khách hàng, và đó cũng là cách họ phản hồi lại.
Tuyên ngôn thương hiệu có thể là:
- Chuyên nghiệp
- Thân thiện
- Nhiều ưu đãi hấp dẫn
- Kết nối
- Cung cấp nhiều thông tin
Tiếng nói của thương hiệu là điều đặc biệt quan trọng khi xuất bản các bài viết trên blog/ website hoặc các bài đăng trên mạng xã hội. Duy trì tiếng nói nhất quán sẽ giúp hình ảnh thương hiệu của bạn được công nhận trên nhiều kênh.
7. Hãy làm nổi bật thương hiệu của bạn theo một cách đặc biệt
Vậy làm thế nào để xây dựng thương hiệu doanh nghiệp của bạn theo một cách độc đáo? Làm cho cá tính của doanh nghiệp nổi bật trong mọi khía cạnh của quá trình xây dựng thương hiệu.
Nó có thể đơn giản như:
- Cách xưng hô với khách hàng
- Chia sẻ nội dung hậu trường
- Kể những câu chuyện về trải nghiệm thực tế
- Mô tả sản phẩm / dịch vụ của bạn một cách thật khác lạ
8. Xây dựng câu chuyện thương hiệu và thông điệp
Khi xây dựng thương hiệu, hãy cho khách hàng biết bạn là ai. Sử dụng tuyên ngôn mà bạn đã chọn cho thương hiệu của mình. Thông điệp phải được liên kết chặt chẽ với thương hiệu và được truyền tải một cách nhất quán.
Xây dựng câu chuyện thương hiệu là cách để khách hàng biết rõ:
- Bạn là ai ??
- Bạn cung cấp sản phẩm gì
- Tại sao mọi người cần chú ý đến doanh nghiệp của bạn
- Câu chuyện thương hiệu là cách mà bạn tạo kết nối cảm xúc trực tiếp với khách hàng một cách hiệu quả nhất.
- Hãy kể một câu chuyện thương hiệu rõ ràng, đơn giản và đủ lưu lại dấu ấn cảm xúc đối với người đọc.
9 . Tạo logo và tagline
Khi xây dựng thương hiệu thì hình ảnh là thứ có thể xây dựng đầu tiên. Phần quan trọng nhất của quá trình xây dựng thương hiệu là tạo logo thương hiệu và khẩu hiệu cho công ty của bạn.
Logo sẽ xuất hiện trên mọi thứ liên quan đến doanh nghiệp của bạn. Vì vậy, hãy sẵn sàng đầu tư thời gian và tiền bạc để tạo ra logo thật đặc biệt để đại diện hình ảnh cho doanh nghiệp của bạn.
10. Làm cho thương hiệu của doanh nghiệp hiện hữu ở mọi nơi
Quá trình xây dựng thương hiệu là không bao giờ dừng lại. Thương hiệu của doanh nghiệp phải được hiển thị và phản ánh trong mọi thứ mà khách hàng có thể nhìn, đọc và nghe.
Ví dụ khi khách hàng bước vào văn phòng hay cửa hàng thì mọi hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp phải được thể hiện rõ. Bất cứ mọi thứ từ danh thiếp, biển hiệu, bao bì của sản phẩm đều phải có dấu logo công ty.
Phải đảm bảo rằng thương hiệu của doanh nghiệp đồng bộ ở tất cả các nền tảng Digital. Hãy tạo sự nhất quán với hình ảnh như sử dụng màu sắc, logo, phông chữ, hình ảnh, v.v. Và trang web của bạn là phương tiện quan trọng nhất để tiếp thị thương hiệu của bạn. Khi bạn thiết kế trang web của mình: hãy kết hợp tuyên ngôn, thông điệp và cá tính của doanh vào nội dung website. Profile của doanh nghiệp trên các nền tảng Mạng Xã Hội cũng phải có hình ảnh, nội dung giới thiệu,.... đồng nhất.
11. Hãy luôn nhất quán trong xây dựng thương hiệu doanh nghiệp
Trừ khi bạn quyết định thay đổi thương hiệu mình đã hình thành bằng điều gì đó hiệu quả hơn dựa trên những số liệu được thu thập từ người tiêu dùng, còn nếu không thì hãy luôn giữ nguyên những gì xây dựng nên thương hiệu ngay từ ban đầu.
Việc xây dựng thương hiệu sẽ mất đi giá trị nếu không có tính nhất quán. Đừng liên tục thay đổi thương hiệu của doanh nghiệp. Sự không nhất quán sẽ khiến khách hàng của bạn bối rối và khiến việc xây dựng thương hiệu lâu dài trở nên khó khăn hơn.
Và cuối cùng, hãy là người tiên phong lan tỏa thương hiệu mà mình xây dựng. Khi bạn xây dựng một thương hiệu phù hợp với doanh nghiệp nhỏ, bạn và nhân viên của bạn là những người tiên phong để tiếp thị thương hiệu của mình.
Không ai biết thương hiệu của bạn hơn chính bạn, vì vậy việc quảng bá thương hiệu là tùy thuộc vào bạn.
Khi thuê nhân viên, hãy đảm bảo rằng họ là người phù hợp với văn hóa – phù hợp với sứ mệnh, tầm nhìn và các giá trị của thương hiệu của bạn. Khuyến khích nhân viên thiết lập thương hiệu cá nhân phù hợp với quy trình xây dựng thương hiệu công ty của bạn.
Và hãy trao cho khách hàng quyền phát ngôn, khuyến khích họ đăng bài đánh giá hoặc chia sẻ nội dung của bạn.
Nguồn: freshsparks.com